Title: | Laxdæla sem fóður fyrir gagnrýna hugsun |
Author: | |
Date: | 2018-12-31 |
Language: | Icelandic |
Scope: | 14 s. |
University/Institute: | Háskóli Íslands (HÍ) University of Iceland (UI) |
School: | Menntavísindasvið (HÍ) School of Education (UI) |
Series: | Netla - veftímarit um uppeldi og menntun;Sérrit 2018 – Bókmenntir, listir og grunnþættir menntunar. |
ISSN: | 1670-0244 |
DOI: | 10.24270/serritnetla.2019.19 |
Subject: | Dyggðir; Gagnrýnin hugsun; Laxdæla saga; Siðferði; Uppeldi |
URI: | https://hdl.handle.net/20.500.11815/1713 |
Citation:Ólafur Páll Jónsson. (2018). Laxdæla sem fóður fyrir gagnrýna hugsun. Netla – Veftímarit um uppeldi og menntun. Sérrit 2018 – Bókmenntir, listir og grunnþættir menntunar.
|
|
Abstract:Fornbókmenntir gefa tilefni til margvíslegra rökræðna um flókin álitamál af ýmsu
tagi og henta því ágætlega til að þjálfa nemendur í gagnrýninni hugsun. Ritverk
eins og Laxdæla saga er raunar sérstaklega ákjósanlegt sem tæki til að þjálfa gagnrýna
hugsun grunnskólanema. Fjallað er um tvær hliðar þessa máls; sú fyrri er heimspekileg
og varðar sjálfa hugmyndina um gagnrýna hugsun, sú síðari er verkleg og lýtur að
veruleika ofhlaðins skóla sem þarf að sinna ótal viðfangsefnum á sama tíma, hefur
takmörkuð námsgögn, býr við mjög stýrt skipulag, og hefur yfir að ráða kennurum
sem hafa ekki endilega pælt mikið í gagnrýninni hugsun.
Gagnrýnin hugsun er færni sem gerir ráð fyrir tilteknum vitsmunadygðum,
siðferðisdygðum og verknaðardygðum. Þjálfun í gagnrýninni hugsun fellur þannig
innan þess sem kallað hefur verið skapgerðarmenntun eða mannkostamenntun (e.
character education). En hefur Laxdæla einhverja kosti fram yfir aðrar bókmenntir
sem kennsluefni í gagnrýninni hugsun? Svar við þessari spurningu lýtur að verklegri
hlið viðfangsefnisins. Laxdæla hefur verið lesin í skólum í fjölmörg ár og er líkleg til
að halda þeirri stöðu í náinni framtíð. Gera má söguna að námsefni skóla án þess að
leggja eitthvað nýtt inn í skólastarfið, raunhæft er að búa til stuðningsefni án þess að
það úreldist á skömmum tíma, skólar eru líklegir til að eiga bekkjarsett af bókinni,
kennarar kannast við söguna og vitað er hvaða aldurshópur ræður við hana. Þessa
kosti hefur Laxdæla umfram margar aðrar bækur. Auk þess er sagan margræð og fjallar
um málefni sem brenna á ungmennum; hún fjallar um vináttu, trúmennsku, heiðarleika,
sáttfýsi og samskipti, og líka um hatur, sviksemi, lygar og blekkingar, óheiðarleika, heift og
hefnigirni.
Ef saga eins og Laxdæla er lesin sem opið tilboð um samræður um dygðir og lesti
hefur það áhrif á stöðu kennarans. Annars vegar er kennarinn sérfræðingur sem
þekkir söguna, velur orð og hugtök sem notuð eru til að opna söguna, stýrir yfirferð
og skilgreinir þau verkefni sem eru unnin. Á hinn bóginn býr kennarinn ekki yfir
„hinni réttu túlkun“ eða „veit hvert rétta svarið er“ heldur er hann jafningi nemenda
í þeim pælingum sem sagan gefur tilefni til. Ein leið til að komast út úr einhliða
miðlun í kennslu yfir í gagnrýnar samræður er að taka skáldverk, sem kalla á róttæka
túlkun og þar sem enginn endir er á þeim spurningum sem kunna að vakna, og
nálgast það sem opið tilboð um samræðu.
|