Opin vísindi

Háskóli í þágu lýðræðis

Skoða venjulega færslu

dc.contributor Háskólinn á Akureyri
dc.contributor.author Kristinsson, Sigurður
dc.date.accessioned 2023-01-06T01:05:05Z
dc.date.available 2023-01-06T01:05:05Z
dc.date.issued 2022-12
dc.identifier.citation Kristinsson , S 2022 , ' Háskóli í þágu lýðræðis ' , Ritið , bind. 22 , nr. 3 , bls. 169-198 . < https://ritid.hi.is/index.php/ritid/article/view/191 >
dc.identifier.issn 1670-0139
dc.identifier.other 70566176
dc.identifier.other 70e719ce-c57e-4653-8a56-f11078a12c33
dc.identifier.uri https://hdl.handle.net/20.500.11815/3818
dc.description.abstract Samkvæmt nýlegri greiningu á opinberum stefnuskjölum um háskóla á Íslandi eru hugmyndir um lýðræðislegt hlutverk þeirra óljósar og ómótaðar auk þess að falla í skuggann af þrástefinu um gæði og samkeppnishæfni. Þetta er sérstakt áhyggjuefni í ljósi þess að lög kveða á um að háskóli undirbúi nemendur til ábyrgrar þátttöku í lýðræðissamfélagi. Í alþjóðlegri umræðu hefur áhugi á borgaralegu og lýðræðislegu hlutverki háskóla aukist og helst umræða um lýðræðishlutverk háskóla í hendur við sívaxandi ógnir við lýðræði í heiminum. Í stað þess að einblína á háskólann sem uppsprettu efnahagslegra eða andlegra verðmæta velta æ fleiri því fyrir sér hvernig háskólar myndi samfélagsleg verðmæti með skírskotun til siðferðilegra gilda. Það er á ábyrgð íslenskra háskóla að rannsaka, ígrunda og efla samband sitt við lýðræði á Íslandi. Markmið rannsóknarinnar er greina í hverju lýðræðislegt gildi háskóla liggur. Þótt hugtökin háskóli og lýðræði séu margræð er þess freistað að greina þá þætti í háskólastarfi sem hafa gildi fyrir lýðræði óháð ólíkum túlkunum. Aðferðin felst í flokkun á notagildi, táknrænu gildi, framlagsgildi og annars stigs innra gildi háskólastarfs frá sjónarhóli lýðræðis. Helstu niðurstöður eru þessar: Lýðræðislegt notagildi háskólastarfs felst í þekkingarsköpun, mótun lýðræðishæfni og lýðræðismenningar og skuldbindingu við sannleikann. Táknrænt lýðræðisgildi háskóla felst í hefðum jafningjastjórnunar, akademísku frelsi, tjáningarfrelsi og umburðarlyndi. Háskólar hafa lýðræðislegt framlagsgildi með því að vera hluti lýðræðislegs þjóðskipulags, svo sem með menntun embættismanna, sérfræðinga og fagstétta, þekkingarsköpun og alþjóðastarfi. Háskólar hafa annars stigs innra gildi þegar lýðræði er iðkað í háskólastarfi og fyrir tilstilli þess. Álykta má að hér skapist forsendur fyrir því að velja að ýta undir lýðræðislega mikilvæga þætti háskólastarfs í stað þess að láta reka á reiðanum um hvort íslenskt lýðræði spjari sig án þess að hlúð sé að því sérstaklega í starfi og stefnumótun háskóla.
dc.format.extent 29
dc.format.extent 175953
dc.format.extent 169-198
dc.language.iso is
dc.relation.ispartofseries Ritið; 22(3)
dc.rights info:eu-repo/semantics/openAccess
dc.subject Háskólar
dc.subject Háskólamenntun
dc.subject Lýðræði
dc.subject Gildi
dc.subject Universities
dc.subject Democracy
dc.title Háskóli í þágu lýðræðis
dc.type /dk/atira/pure/researchoutput/researchoutputtypes/contributiontojournal/article
dc.description.version Peer reviewed
dc.relation.url https://ritid.hi.is/index.php/ritid/article/view/191


Skrár

Þetta verk birtist í eftirfarandi safni/söfnum:

Skoða venjulega færslu