Opin vísindi

Um barnafræðslu í Strandasýslu og Húnavatnssýslu 1887-1905

Skoða venjulega færslu

dc.contributor.author Guðmundsson, Bragi
dc.date.accessioned 2022-01-21T01:02:43Z
dc.date.available 2022-01-21T01:02:43Z
dc.date.issued 2021-11-08
dc.identifier.citation Guðmundsson , B 2021 , ' Um barnafræðslu í Strandasýslu og Húnavatnssýslu 1887-1905 ' , Netla , bls. 1-21 . https://doi.org/10.24270/netla.2021.11
dc.identifier.issn 1670-0244
dc.identifier.other 45105098
dc.identifier.other 39e8f853-9189-4fa4-9cb6-d4e4407c0ad2
dc.identifier.other unpaywall: 10.24270/netla.2021.11
dc.identifier.uri https://hdl.handle.net/20.500.11815/2848
dc.description.abstract Rannsóknin sem hér er kynnt byggir aðallega á skýrslum sveitakennara í Strandasýslu og Húnavatnssýslu frá árunum 1887–1905. Í þeim eru dýrmætar upplýsingar um ungmenni sem nutu formlegrar fræðslu á þessum tíma. Meðal niðurstaðna er að hlutfall barna sem fengu formlega fræðslu fór smám saman hækkandi en sýslurnar tvær voru samt vel undir landsmeðaltali þegar kom að hlutfallslegri skólasókn. Barnafræðslunni var misskipt. Minnst var hún norðan Steingrímsfjarðar, á austurströnd Hrútafjarðar og í ytri hluta Vindhælishrepps á Skaga. Allmikill munur var á milli sókna og/eða hreppa. Börn og systkini húsbænda voru 71% heildarinnar fræðsluárið 1894–1895 en fjölgaði í 78% áratug síðar. Hlutfall pilta og stúlkna var tiltölulega jafnt og aldursbil nemenda breitt. Heimiliskennsla var ríkjandi fræðsluform og fá börn gengu til kennslu milli bæja. Kennslustaðir voru 70 veturinn 1894–1895 og 78 áratug síðar. Nokkrir vitnisburðir eru um hvernig komið var til móts við börn fátækra. Litlar upplýsingar eru um húsakynni og aðrar ytri aðstæður. Ekkert fast skólahús var við Húnaflóa uns heimavistarskólinn á Heydalsá tók til starfa 1897 og ekkert slíkt reis næsta áratuginn. Lítið er vitað um kennsluaðferðir. Sumir kennaranna lýsa utanbókarlærdómi og yfirheyrslum en einnig voru nemendur æfðir í að skrifa eftir upplestri. Námstími var yfirleitt skammur og áhersla á að kenna ófermdum börnum skyldunámsgreinarnar fjórar: lestur, kristinfræði, skrift og reikning, að viðbættri réttritun. Eldri nemendur lásu fleira, helst náttúrufræði, landafræði og dönsku. Byggðirnar við Húnaflóa stóðu höllum fæti í þróun uppfræðslu og skólamála miðað við það sem best gerðist annars staðar. Þar réð líklega mestu dreifð búseta en einnig mögulega efnalegar aðstæður og íhaldssöm viðhorf til skólagöngu.
dc.format.extent 21
dc.format.extent 1110737
dc.format.extent 1-21
dc.language.iso is
dc.relation.ispartofseries Netla; ()
dc.rights info:eu-repo/semantics/openAccess
dc.subject Sveitaskólar
dc.subject Menntamál
dc.subject Heimakennsla
dc.subject Rural teaching
dc.subject Iceland
dc.title Um barnafræðslu í Strandasýslu og Húnavatnssýslu 1887-1905
dc.type /dk/atira/pure/researchoutput/researchoutputtypes/contributiontojournal/article
dc.description.version Peer reviewed
dc.identifier.doi 10.24270/netla.2021.11
dc.contributor.school Hug- og félagsvísindasvið


Skrár

Þetta verk birtist í eftirfarandi safni/söfnum:

Skoða venjulega færslu